Thứ Sáu, 7 tháng 12, 2012

GIẢI QUYẾT MỘT TRƯỜNG HỢP Ủ BỆNH.



Jul 9, 2012 3:07 PMPublicPageviews 460 2
Vừa dắt xe vô nhà, vợ tôi báo tin “con bị sốt, đang học thì phải về, anh coi nó bị gì vậy?”. Năm đó cháu đang học lớp 7. Tôi sờ trán cháu, thấy hơi ấm, toàn thân cũng vậy; cặp nhiệt chỉ 38,5 độ. Cháu kêu mệt nhưng không thấy đau ở đâu. Tôi dò các huyệt chỉ thấy có các sinh huyệt mang tính hạ nhiệt, các huyệt nội tạng không báo đau, ấn vùng bụng cũng không có điểm đau. Tôi day Bộ Giáng, cháu mát ngay nhưng vẫn chưa hết mệt.
Tôi ăn cơm trưa vừa xong thì cháu kêu “con sốt lại rồi ba ơi”. Quả nhiên người cháu lại hâm hấp sốt. Tôi day bộ Giáng một lần nữa. Lại êm mát rồi lại sốt sau chừng 1 giờ. Tôi quyết định không làm gì thêm vì biết rằng cháu đang trong giai đoạn ủ bệnh.
Ủ bệnh là một giai đoạn thường thấy trong các bệnh chứng. Ở giai đoạn này bệnh nhân chỉ sốt nhẹ và mệt người mà không có hiện tượng gì khác. Chỉ hạ nhiệt là sai lầm và vô ích.
Chiều hôm ấy tôi nghỉ làm việc để ở nhà theo dõi bệnh cho cháu…..và cho cháu đi BS Nhi khoa để theo dõi vì đang là mùa mưa, mùa của sốt xuất huyết.
Chị BS Nhi Khoa cũng không chẩn ra được bệnh gì, chỉ cho một số thuốc bổ và thuốc hạ nhiệt (dùng khi sốt cao hơn nữa) và dặn theo dõi kỹ.Cứ thế, cháu cứ sốt nhẹ và mệt mõi, không có hiện tượng gì khác, tôi không làm gì và cũng không cho cháu uống thuốc hạ nhiệt. Cho đến xế chiều ngày thứ ba thì cháu nói “ba ơi, con thấy đau đau ở bụng”. Vì tôi đã dặn cháu hể thấy đau ở đâu là gọi tôi ngay. Tôi rất mừng vì biết bệnh đã chịu ló mặt. Khám kỹ vùng bụng, phát hiện cháu bị viêm cơ thẳng bụng. Tôi lập tức ra tay chữa cho cháu, chỉ chừng 30 phút là cháu hết đau, hết sốt và hết mệt mõi……và chỉ MỘT LẦN DUY NHẤT ĐÓ, cháu trở lại bình thường.
Trong việc chẩn trị bệnh, đôi khi gặp phải trường hợp ủ bệnh như thế này, chúng ta cần biết chờ đợi cho bệnh thể hiện rõ rệt lúc ấy sẽ chẩn và trị dễ dàng hơn……….không nên hấp tấp làm loạn xạ lên có khi sinh biến chứng không hay.
Phác đồ trong trường hợp này: châm 26, 61, 38, 189A, 365A.
Nghệ An, 09-07-2012.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét