Chủ Nhật, 27 tháng 4, 2014

BỘ GIÁNG VÀ CHỨNG TĂNG HUYẾT ÁP.




Tôi mới tập tểnh vào nghề DC chừng 3 tháng (tôi học DC tháng 7-1986), chỉ mới biết đo huyết áp chớ chưa biết H.A do các cơ chế nào tạo nên. Vậy mà, một buổi tối khoảng 21 giờ, tôi “bị” một bà chị họ mời đi hạ HA cho bà mẹ chồng. Vì bà đã uống thuốc hạ áp từ 14g30 mà vẫn chưa hạ được. “Điếc không sợ súng” lại thêm không thể từ chối. Tôi ôm túi xách theo chị……mà bụng hơi lo lo…..hic.

Bệnh nhân nằm dài, không dám ngồi dậy vì chóng mặt, đo HA tại chổ thấy 160/80. Nhịp tim (không nhớ chính xác được vì đã lâu) chỉ nhớ là bình thường nên không quan tâm lắm. Hồi đó thầy Châu chưa ra quyển “Bài Giảng” nên tôi tự lập sẵn danh mục huyệt tính theo hai hướng thăng khí làm ấm và giáng khí hạ nhiệt. Lúc bấy giờ tôi cũng đã biết huyết áp tăng thường do khí nghịch. Vì thế châm 124+-,106,34+-,26,……để giáng khí cho BN….là bộ Giáng bây giờ. Châm vừa xong BN nói thấy dễ chịu hơn. Tôi hơi yên tâm, ngồi quan sát bà, thấy bà có vẻ tỉnh táo dần lên, bụng cũng mừng thầm. Sau 30 phút, tôi rút kim, đo HA lại thấy chỉ còn 120/80……..tôi lại hơi lo hỏi bà thấy sao, vì tôi nhớ là HA nên hạ từ từ thì tốt hơn là hạ nhanh. Tôi nói kết quả số đo, bà cười nói không sao đâu vì bà thấy đã khỏe hẵn rồi ngồi dậy kêu người nhà đi mua thức ăn vì đói quá……hihi. Bà vốn là y sĩ ở Trung Tâm Bảo Vệ Bà Mẹ và Trẻ Em TPHCM. Bà kể, vốn bị HA cao từ lâu, vẫn uống thuốc hạ áp đều mỗi ngày nhưng hôm nay khi vừa vào cơ quan một lát thấy khó chịu, đo thấy HA tăng, uống bổ sung thuốc ngay mà vẫn không hạ, đến 16g30 hết giờ làm việc đành nhờ người đưa ra xích lô và dìu bà về nhà nằm. Đến tối chị tôi qua thăm, sực nhớ đến thằng em đang theo nghề châm cứu (lúc đó, ít người biết phân biệt châm cứu và Diện Chẩn) nên đi mời tôi đến cầu may……. Mà may thiệt…..hihi. Đó là ca cắt cơn tăng HA đầu tiên của tôi và cũng là ca bệnh giúp tôi thành lập Bộ Giáng sau này.

Đúng là “chó ngáp phải ruồi”. Từ đó, bà là thân chủ trung thành của tôi cho đến nay. Mỗi khi có bệnh nếu theo Tây y có vẻ không ổn là bà lại gọi tôi, từ Zona, đến viêm khớp, đến dị ứng da, đến di chứng tai biến (bà bị tai biến năm 199… khi bỏ thuốc hạ áp 2 tuần vì chán ngán sau khi uống liên tục hơn 20 năm)…….vv…… hiện nay tôi đang chữa động kinh cho bà, cơn động kinh giãm dần về cường độ cũng như nhịp độ và trường độ. Bà tên The, năm nay bà 82 tuổi.

Thời gian ngắn sau đó. Một buổi tối, tôi, T.A.Tuấn và chị Tuyết Mai (bệnh nhân có mặt trong vụ nghiên cứu Bộ Tan Máu Bầm của tôi) đang phụ thầy Châu trong ca làm việc của ông thì có điện thoại, nghe xong ông biểu tụi tui giải quyết nốt số BN còn lại rồi ông đi. Khi hết BN, tụi tôi còn nán lại trò chuyện thì bỗng chị Mai kêu nhức đầu chóng mặt, mệt rũ không ngồi được. Tuấn đo HA cho chị rồi nói bị tăng HA. Thú thật, hồi đó tôi chỉ mới biết đo HA một cách rất sơ đẳng, nên nhìn mãi mà không biết là bao nhiêu. Tuấn nhường cho tôi châm vì tôi kinh nghiệm về DC hơn và cũng đã thành công vài ca cắt cơn tăng HA (hơn Tuấn chừng 2 tháng thôi). Tôi nhớ ca bệnh mẹ chồng chị tôi nên lại châm Bộ Giáng……..không có chút kết quả nào! Tuấn đành dở nghề châm cứu của mình ra (cậu này đã 5 năm trong nghề Châm cứu ở Nha Trang, nhưng mới vô Sài Gòn để học Diện Chẩn sau tôi 2 tháng). Vì thế mà cậu ta đo HA giỏi hơn tôi. Không còn nhớ Tuấn châm những gì vì lúc ấy tôi chưa biết gì nhiều về Thể Châm. Kết quả cũng không hạ được chút nào. Tuấn đo tới đo lui vài lần, thú thiệt, gần như tôi trợn mắt lên nhìn cái đồng hồ mà không biết trị số HA là bao nhiêu !! Hỏi thì Tuấn nói 170/90. Tôi tức mình, đo lại cũng chịu thua vì không thấy kim giật cũng không nghe tiếng tim trong ống nghe!! Đành ậm ừ mà lòng thắc mắc không dám hỏi gì thêm vì đang lo cho chị Mai. Hai anh em loay hoay chừng 30 phút mà chị Mai vẫn nằm ì trên giường và than nhức đầu chóng mặt……Cuối cùng Tuấn phải chạy ra mua một viên Aldomet về nhỏ cho chị Mai vài giọt, ít phút sau chị ngồi dậy nói khỏe rồi (thú thiệt nha…..lần đầu tiên tôi mới biết có một loại thuốc kỳ diệu như vậy….hihihi). Cả ba hú vía thở phào…….rồi tan hàng, ai về nhà nấy vì gần 22 giờ rồi…..hihi.

Từ chuyện này, tôi tự nghĩ không phải lúc nào tăng HA cũng do khí nghịch, tuy là phần nhiều, nhưng chưa hiểu nếu không do khí nghịch như sách vở đã nêu thì do cái gì??
Do cái gì thì….hạ hồi phân giải………hihi.

Bạc Liêu, thứ bảy13-04-2013.

2 nhận xét:

  1. "Cuối cùng Tuấn phải chạy ra mua một viên Aldomet về nhỏ cho chị Mai vài giọt, ít phút sau chị ngồi dậy nói khỏe rồi (thú thiệt nha…..lần đầu tiên tôi mới biết có một loại thuốc kỳ diệu như vậy….hihihi)".
    Anh Minh nhớ nhầm tên thuốc! Thuốc nang nước được nhỏ vài giọt dưới lưỡi để cắt cơn cao HA có tên Adalat (hoạt chất là Nifedipine).

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không nhớ nhầm tên thuốc đâu anh Hòa ơi. Nhưng có thể nhầm kỹ thuật,có thể là ngậm, vì hồi đó tui còn dốt đặc...hihi. Cám ơn anh góp ý, nhưng có lẻ kg cần sửa
      Để các bạn thấy rằng dốt như tui mà chịu khó học hỏi liên tục thì cũng giãm dốt.....mặc dù hiện giờ vẫn dốt.......hihi.
      Mãi sau này , 1987, khi bắt đầu nhận chữa tai biến tôi mới biết đến Adalate dạng cấp cứu này,và đã phải dùng 2 lần

      Xóa