Thứ Bảy, 1 tháng 6, 2013

CÁCH NẶN MỤN SAO CHO AN TOÀN.



“Trời....nặn mụn thì có gì lạ mà cũng bày đặt chỉ dẫn ? Cái ông này bày vẻ lắm chuyện !”
Vậy là bạn rầy oan cho tôi rồi đó. Bình tỉnh…bình tỉnh đi. Bạn cứ nghe tôi kể chuyện này đi… rồi hãy mắng mỏ cũng chưa muộn mà.
Cuối năm 1976, tôi vượt biên , bị bắt ở Bình Định. Sau hơn 1 tháng biệt giam trong trại giam Quy Nhơn, tôi bắt đầu mọc ghẻ phỏng (ghẻ mủ), tôi được chuyển ra phòng giam chung sau giai đoạn điều tra. Không mùng mền chiếu gối gì cả, tôi nằm co ro trên sàn xi-măng. Bấy giờ ghẻ đã lan tràn toàn thân tôi, chỉ chừa cổ và đầu mặt. Cái thì ngứa, cái lại đau,trong đó có một mụt nhọt đỏ tím cứ to dần lên bằng chén ăn cơm úp ở phía dưới đầu gối trái. Nó đau đến mức tôi phải dùng chân phải nhảy lò cò khi cần đi “xã”, vì tôi chỉ di chuyển với lý do đó thôi. Một hôm tôi lượm được một đoạn kẽm nhỏ. Tôi hì hục mài nhọn. Sáng sớm, lãnh nước uống còn nóng, tôi bặm gan xối vô nó,rồi lấy đoạn kẽm đâm vô nó mấy nhát. Máu bầm và mủ tuôn ra. Một lát sau, máu mủ ngưng chảy, chân tôi nhẹ nhiều. tuy còn đau nhưng đã bước đi hiên ngang được rồi….hihi. Đêm đó tôi ngủ rất ngon tới sáng. Thức dậy, tôi ngạc nhiên ngắm ống quần bên trái xuất hiện một đám ố vàng nâu dày cộp. Đêm sau, đang mơ màng tôi nghe nhói một cái ở gối trái,thức giấc thấy mụt đã khép miệng, ban ngày nặn hết sức cũng kg có gì, giờ lại tự mở miệng cho máu bầm chảy ra.
Cứ vậy, rồi cái mụt nhọt cũng tan, để lại 2 vết sẹo trang điểm cho cẳng chân tôi không cần xăm xiết gì vẫn đẹp…hihi.
Sau này ra tù về nhà, tôi thường có mụn bọc (loại mụn đỏ,mềm, vài ngày sau có mủ xuất hiện ở đỉnh), còn gọi là mụn mủ,mụn bạc đầu. Hồi đó chàng còn trẻ, chỉ mới 31 thôi. Cho dù rữa mặt và tay bằng xà bông kỷ lưởng rồi mới nặn chúng, tôi vẫn bị làm độc, mụn sưng to hơn nữa và thêm cái đau nhức nữa chớ. Bị mấy lần như vậy tôi mới nhớ lại cái mụt nhọt kia. Thế là tôi thử nặn mụn vào buổi tối. Lạ thiệt, sau khi nặn hết mủ, tôi không nặn thêm mà nước vàng cứ tự động rỉ ra. Sáng hôm sau, cái mụn xẹp nhiều, nó làm hòa với tôi rồi biến mất sau đó. Lần sau, sau khi nặn hết mủ tôi tẩn mẩn nặn tiếp cho đến khi không còn ra nước vàng mới thôi. Sáng hôm sau, lạ hơn: cái mụn xẹp hẵn chỉ để lại một vết đỏ như muỗi cắn….ồ nói lộn, muỗi không có răng…….. Thôi kệ, nói lộn thì nói lại, tôi chẳng phải là học giả học giả học thiệt gì. Miễn các bạn hiểu là xong…. hihi
Sau đó, tôi lại tò mò nặn thử mấy cái mụn mọc ở vùng bờ môi trên theo kiểu đó. Vẫn êm ru. Mụn bọc ở đây có tên riêng là Đinh Râu. Kinh nghiệm người xưa là không nên nặn, rất nguy hiễm. Vậy mà mấy anh chàng Đinh Râu của tôi lại chịu hòa bình với tôi…Ngạc nhiên chưa?
Sau đó, tôi lại có kinh nghiệm là nếu nặn sớm khi mụn chưa có mủ, tuy không bị làm độc nhưng rất chậm tan biến, có khi cả 1-2 tuần. Nếu đợi có mủ mới nặn đúng cách thì hôm sau chỉ còn một chấm đo đỏ và biến mất trong ngày hôm sau nữa.
Từ đó, kg bao giờ tôi còn bị mấy cái mụn hành hạ sau khi nặn nữa…khakhakha…..sướng hông?
Tôi cũng áp dụng kinh nghiệm này mỗi khi bị vết thương, cần vệ sinh và thay băng cho nó. Chỉ thực hiện việc này vào buổi chiều, sớm nhất cũng nên sau 13g….mà…càng trễ càng êm, càng mau lành. Chuyện nghe trái lỗ tai, ngược với lời khuyên và thói quen của Tây y nhỉ!
Các bạn trẻ, nếu có bị mụn bọc. Hãy bình tỉnh đợi nó bắt đầu có mủ. Sau khi ăn tối xong, rữa mặt rữa tay bằng xà bông cho sạch sẽ, thoải mái ngồi trước gương ra tay tiêu diệt mấy cái tên ác ôn kia. Đừng đến mỹ viện làm gì, tốn tiền mà chưa chắc êm bằng cách này.
Nếu bạn chưa tin thì né mấy tên Đinh râu.Cứ thử mấy tên khác đi rồi sẽ thầm xin lổi tôi vì lỡ mắng mỏ bằng cái câu mở đầu trong bài này…..hihihi.
Có điều, cho tới nay tôi chưa giải thích thỏa đáng được hiện tượng này dù vận dụng lý lẻ của cả hai phe Tây và Đông y. Ai biết thì hô lên nhé. Cho tôi được hiểu biết thêm một điều mới….hihi
Tạ Minh, Sài Gòn 02-01-2010.

3 nhận xét:

  1. Hehe.thảo nào trông da thầy đẹp thế..

    Trả lờiXóa
  2. nhưng vẫn còn thua em xa.........huhu

    Trả lờiXóa
  3. Thầy ơi, em bị mụn mọc trong mũi ạ, đau quá mong thầy chỉ cách ạ

    Trả lờiXóa