Thứ Tư, 4 tháng 9, 2013

NGẤT XỈU VÀ RUỘT BÁNH MÌ.



Cứu ngất không khó, bấm 19 một phút là xong. Tốt hơn nữa là cho bệnh nhân uống một ngụm trà đường, trà gừng gì đó. Nhưng có bao giờ bạn cứu ngất xong với đầy đủ biện pháp mà hể ngồi vừa yên vị thì BN lại ngã ra ngất tiếp không? Nằm xuống, ngồi dậy vài lần như thế !
Hồi còn làm việc tại TT/DC-ĐKLP, 19bis Phạm Ngọc Thạch, tôi gặp một cô BN như vậy. Khi cô xỉu lần thứ ba, tôi chợt nhớ lời thầy Viễn nên thủ sẵn một miếng ruột bánh mì nhỏ hơn ngón tay cái (vì chỉ có bấy nhiêu), bấm cho cô tỉnh dậy, tay vẫn đặt lên huyệt 19, đưa cô ta nhai và nuốt miếng ruột bánh mì nhỏ xíu đó rồi chiêu một ngụm nước lọc. Thế là cô tỉnh lại như sáo. Hỏi ra, do cô ta đến chữa bệnh mà không ăn sáng, chờ đợi lâu, đói bụng nên chỉ mới châm một huyệt là cô ngã người ra xỉu liền.
Thú thiệt, lúc mới nghe thầy Viễn phổ biến, tôi bán tín bán nghi; mặc dù tôi cũng biết câu “cốc khí hành mạnh và nhanh nhất trong cơ thể người” nhưng chỉ với một miếng nhỏ xíu “cốc phẩm” (thực phẩm từ ngũ cốc) như vậy mà cứu tỉnh người đang xỉu vì đói thì hơi khó tin…….hihihi.
Vụ này, tôi làm cũng không chỉ lần đầu tiên đó. Bạn ráng ghi nhớ và thử xem nếu gặp trường hợp tương tự nhé.
Rất ngộ nghĩnh…….hihi.
Bạc Liêu, 26-04-2013.

4 nhận xét:

  1. Có thể dùng kẹo được ko ạ.

    Trả lờiXóa
  2. Nếu kẹo làm từ ngủ cốc thì chắc là được, nhưng làm sao cho an toàn khi nuốt ? Tôi chưa thử cách này bao giờ !

    Trả lờiXóa
  3. Cho ngậm kẹo ạ. Nếu có đường thì tốt hơn. Nhưng kẹo dễ quản lý hơn. Khi đi chữa bệnh, trong túi em lúc nào cũng có mấy cây kẹo. Dùng để cứu xỉu và để dỗ trẻ con. Những người huyết áp thấp mà sáng lại ăn ít hoặc chưa ăn gì, trưa mình quẹt một hồi có khi người ta kêu chóng mặt muốn xỉu, cho ngậm cái kẹo hết liền hà. Một lần ở chùa Quán Sứ (Hà Nội), một cháu gái (32t) xỉu ngay sau khi vừa đánh xong bộ Thăng, mặt trắng bợt. Xin ít đường của sư pha nước cho uống, tỉnh liền. Đánh bộ Thăng mà lại xỉu - kinh nghiệm này rất hay - lần sau em chia sẻ

    Trả lờiXóa
  4. Dùng Bộ Thăng mà xỉu là do Âm hay Huyết hay cả hai của BN quá kém. Bộ Thăng hành khí thăng Dương mạnh, Âm và Huyết không đủ để theo (nhằm luôn giữ thế quân bình cho cơ thể) nên xỉu. XỈU là một cơ chế TỰ BẢO VỆ của cơ thể (trừ các trường hợp đột quỵ do các nguyên nhân bệnh lý). Nếu không nhận định rõ tình hình Âm Dương Khí Huyết của BN thì chuyện làm BN xỉu là chuyện dễ xảy ra.
    Chúng ta thường dùng bộ Thăng khi nghe BN than mệt mà không nghĩ rằng mệt có nhiều nguyên do, trong đó có do Âm suy hoặc Huyết suy.
    Ngày xa xưa, lúc còn mê bộ Thăng, chỉ trong một buổi làm việc chiều, tôi làm cho 3 BN bị xỉu và Bộ Bổ Trung ra đời sau buổi ấy (nhưng Bổ Trung cũng có lúc gây xỉu.........hic). Lúc nào rãnh, sẽ kể cho các bạn nghe cho vui............hihihi

    Trả lờiXóa